วันเสาร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

แต่ละวันในชีวิต ล้วนเป็นวันพิเศษ

หลายปีก่อน ฉันคุยกับเพื่อนนักเรียนเก่า ตอนนนั้นภรรยาของเขาพึ่งเสียชีวิตไม่นาน เขาเล่าให้ฟังว่า เขาพบผ้าพันคอแพรผืนหนึ่ง ขณะจัดเก็บของส่วนตัวของภรรยาเป็นผ้าพันคอที่ซื้อมาจากห้างดัง เมื่อตอนที่เขาไปเที่ยวนิวยอร์กด้วยกัน เป็นผืนแพรแบรนด์เนมสวยเก๋ ป้ายราคาแพงลิ่วยังติดอยู่

ภรรยาของเขาหวงแหนผ้าพันคอผืนนี้นักหนา ไม่ยอมเอามาใช้สักที เธอบอกว่าจะรอจนกว่า "วันพิเศษ" จะมาถึง เล่าถึงตอนนี้เขาหยุดชะงัก ฉันก็ไม่ต่อกรรบเร้าสักพักใหญ่เขาพุดต่อ "อย่าเก็บของดี ๆ รอไว้ใช้ในวันพิเศษ แต่ละวันในชีวิตล้วนเป็นวันพิเศษ"

ฉันเล่าเรื่องนี้ให้สุภาพตรีคนหนึ่งฟัง เมื่อพบกันอีกครั้ง เธอบอกว่าเดี๋ยวนี้เธอไม่เก็บชุดถ้วยชามทรงคุณค่าไว้ในตู้เหมือนเมื่อก่อนอีกแล้ว เมื่อก่อนเธอคิดเสมอว่าจะนำออกมาใช้ในวันพิเศษเท่านั้น มารู้มาภายหลังว่า วันพิเศษนั้นไม่เคยมาถึงสักที

เราคิดจะสังสรรค์กับเพื่อนเก่าเสมอ แต่มักจะหยุดไว้แค่ "ไว้หาโอกาส"

เราอยากจะกอดลูกที่เติบโตแล้ว แต่มักจะรอ "จังหวะที่เหมาะสม"

เราคิดจะเขียนจดหมายถึงคนที่เรารัก เพื่อบรรยายความรักอันหอมหวาน แต่มักจะบอกตัวเองว่า "ไม่ต้องรีบ"

จริงๆ แล้ว ทุกๆ เช้าที่เราลืมตาตื่น ต้องบอกกับตัวเองว่า

"วันนี้ คือวันพิเศษ แต่ละวัน แต่ละนาที ช่างมีคุณค่าเหลือเกิน"



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น