วันเสาร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

รถ "จิ๊ป" ชื่อน่ารักแต่หนักแน่น


พูดถึงรถจิ๊ป คนสมัยก่อนคงคุ้นเคยกันดีกับลักษณะของรถที่ใช้ในวงการทหาร พบบ่อยในภาพยนตร์ประเภทสงคราม เป็นรถประเภทขับตะลุยได้ทุกที่ ขึ้นเขา ลงห้วย สมบุกสมบัน แกร่งและทนทานสุดๆ ต่อมาได้มีการพัฒนารูปแบบให้เป็นรถเอนกประสงค์ให้ใช้กันได้ทั่วไป ที่เห็นวิ่งในบ้านเรา เช่น รุ่น Cherokee เป็นต้น


ความเป็นมาของรถจิ๊ป (JEEP) นั้น เกิดขึ้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง โดยกองทัพสหรัฐอเมริกาต้องการรถยนต์เอนกประสงค์สำหรับใช้งานทั่วไปในราชการทหาร ที่ระบุคนลักษณะเด่นๆ ว่าต้องการรถที่นั่งได้ 3 คน ความเร็ววิ่งได้อย่างน้อย 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง น้ำหนักของรถ รวมแล้วไม่เกิน 1,200 ปอนด์ น้ำหนักบรรทุกได้ 600 ปอนด์ กระจกหน้าพับได้และติดตั้งปืนกลได้ด้วย ปรากฏว่ามีบริษัทผลิตรถยนต์ร่วมเสนอประมูลหลายราย โดยบริษัท American Bantam ได้ลงมือผลิตรถต้นแบบเป็นรายแรกตัวจริง แต่กำลังการผลิตไม่เพียงพอ จึงทำให้ต่อมา กระทรวงกลาโหมสหรัฐได้จ้างบริษัท Willys Overland และบริษัท Ford (ซึ่งเป็นคู่แข่งกับบริษัท American Bantam ออกแบบและผลิตรถจิ๊ปเช่นเดียวกัน) เป็นผู้ผลิตรถยนต์ตามแบบที่ต้องการ ให้ออกแบบรถจิ๊ป Willys MB เพื่อใช้ระกว่างสงครามในการลาดตระเวร รวมทั้งใช้ลำเลียงคนเจ็บ โดยเน้นน้ำหนักรถที่เบา บังคับง่าย ซึ่งรถต้นแบบที่ผลิตขึ้นมีราคาคันละ 738.4 ดอลล่าร์สหรัฐฯ ต่อมาบริษัทได้ผลิตรถจิ๊ปรุ่นดังกล่าส่งป้อนกองทัพสหรัฐฯ กระทั่งสิ้ดสุดสงครามโลกครั้งที่สอง โดยรถจิ๊ปรุ่นที่มีการผลิตจำนวนมากที่สุดถึง 639,235 คัน ระหว่างปี ค.ศ. 1941-1945 ได้แก่รุ่น Willys MB และ Ford GPW เรียกกันว่าเป็นรุ่น Hero of World War 2


ในประเทศไทยเห็นรถจิ๊ปมานานก็จริง แต่ก็เป็นรถที่สั่งซื้อจากสหรัฐฯ เพื่อใช้ในกิจการกองทัพ ส่วนรถจิ๊ปที่สั่งเข้ามาจำหน่ายสำหรับใช้งานทั่วไป เริ่มนำเข้ามาเมื่อปี 2537 ซึ่งเสียภาษีแพงมากเพราะถูกจัดให้เป็นรถ OFF ROAD ราคาจำหน่ายจึงแพงเอาการ ต่อมารัฐบาลในยุคนั้นได้ปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตของรถประเภท OFF ROAD จึงเป็นการเปิดช่องทาง ให้รถจิ๊ปได้วิ่งเฉิดฉายในบ้านเราได้มากขึ้นจวบจนปัจจุบัน ตลอดรถประเภทเดียวกันนี้มีการแข่งขันสูงมาก ค่ายรถญี่ปุ่นในประเภทเดียวกันสามารถทำตลาดได้มากกว่าเนื่องจากราคาถูกกว่า หน้าตาโฉบเฉี่ยวกว่า ราคาขายจ่อดีกว่า ศูนย์บริการและอะไหล่หาง่าย และที่สำคัญคือ ประหยัดพลังงานมากกว่า จึงทำให้ความนิยมจากค่ายรถอมเริกันเลือนหายไปเกือบสิ้น จะยังมีพอเห็นวิ่งอยู่บ้างก็ต้องเป็นเจ้าของรถที่ศรัทธาในชื่อ "จิ๊ป" และชอบที่เป็นรถสายพันธุ์อเมริกันอันหนักแน่น ทนทานจริงๆ


สำหรับชื่อ JEEP ไม่มีการะบุที่มาอย่างชัดเจน มีแต่การสันนิษฐานว่าอาจมาจากชื่อตัวการ์ตูนในเรื่องป๊อบอาบ บ้างก็ว่าอาจมาขากคำว่า general purpose ที่แปลว่าอเนกประสงค์ซึ่งย่อว่า G.P.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น