วันเสาร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

เอลนีโญ และ ลานีญา ปรากฏการณ์พลิกโลก


ทุกคนที่ติดตามข่าวสารโดยเฉพาะเรื่องของดินฟ้าอากาศ ต้องเคยได้ยินคำว่า เอลนีโญและลานีญา อย่างแน่นอน เรามาทำความรู้จักกับเจ้าสองคำนี้กันดีกว่าว่า หมายถึงอะไร และแตกต่างกันอย่างไร

ตามพจนานุกรมศัพท์ภูมิศาสตร์ ของราชบัณฑิตยสถาน กำหนดความหมายของ เอล นีโญ ว่าเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นครั้งคราวเมื่อกระแสน้ำเย็นเปรู บริเวณชายฝั่งตะวันตกของทวีปอเมริกาใต้ ถูกกระแสน้ำอุ่น จากศูนย์สูตรไหลเข้ามาแทนที่ทำให้อุณหภูมิของผิวน้ำสูงขึ้น ประมาณ 10 องศาเซลเซียส และทำให้บริเวณชายฝั่งใกล้เคียง มีภูมิอากาษแปรปรวนฝนตกน้อยลง

ส่วน ลา นีญา เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นครั้งคราวในมหาสมุทรแปซิฟิคตอนใต้ แต่มีลักษณะตรงกันข้ามกับเจ้า เอล นีโญ ตรงที่ ลา นีญา เกิดจากจากลมค้าคะวันออกเฉียงใต้ของมหาสมุทรแปซิฟิคตอนใต้ที่มีกำลังแรงมากกว่าปกติ จึงพัดพาน้ำทะเลที่พื้นผิวจากด้าน ตะวันออกของมหาสมุทร ไปสะสมกันอยู่ทางตะวันตก ส่งผลให้ชายฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของทวียอเมริกาใต้ ได้รับอิทธิพลจากกระแสน้ำเปรูรุนแรงกว่าเดิม อุณหภูมิของน้ำทะเลลดต่ำลงอย่างมาก อากาศบนพื้นดินก้แห้งแล้ง ไม่มีฝน ขณะเดียวกัน อากาศแถบชายฝั่งตะวันออกของทวีปออสเตรเลีย หมู่เกาะอินโดจีน และหมู่เกาะฟิลิปปินส์ ที่อยู่ทางด้านตะวันตกของมหาสมุทรแปซิฟิค กลับมีอุณหภูมิสูงขึ้น และฝนตกอย่างมากจนทำให้เกิดภาวะน้ำท่วมอย่างรุนแรง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น